A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Vĩnh Thịnh: Thành lập các cơ quan chuyên môn và Trung tâm Phục vụ Hành chính công theo mô hình chính quyền địa phương mới

Xã Vĩnh Thịnh: Thành lập các cơ quan chuyên môn và Trung tâm Phục vụ Hành chính công theo mô hình chính quyền địa phương mới

Ảnh minh họa

Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về tổ chức bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; UBND xã Vĩnh Thịnh vừa hoàn thiện và trình Đề án thành lập các cơ quan chuyên môn và Trung tâm Phục vụ Hành chính công trực thuộc UBND xã. Đề án được xây dựng trên cơ sở các quy định pháp lý hiện hành và định hướng tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp sau khi sắp xếp đơn vị hành chính xã, phường theo Nghị quyết số 1664/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tổ chức lại bộ máy theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp

Sau khi sáp nhập, xã Vĩnh Thịnh có tổng diện tích tự nhiên 133,91 km², dân số 10.839 người. Trên cơ sở Nghị định số 150/2025/NĐ-CP và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, xã Vĩnh Thịnh sẽ thành lập 3 cơ quan chuyên môn và 1 Trung tâm Phục vụ Hành chính công để đảm bảo triển khai đầy đủ chức năng quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể:

Văn phòng HĐND và UBND xã Vĩnh Thịnh: Là cơ quan tham mưu tổng hợp, giúp UBND xã quản lý công tác văn phòng, tư pháp, đối ngoại. Văn phòng có con dấu, tài khoản riêng và hoạt động theo mô hình pháp nhân đầy đủ.

Phòng Kinh tế xã: Quản lý lĩnh vực tài chính – kế hoạch, xây dựng, công thương, nông nghiệp và môi trường. Đây là đầu mối quan trọng trong định hướng và điều hành phát triển kinh tế địa phương.

Phòng Văn hóa – Xã hội xã: Tham mưu quản lý các lĩnh vực nội vụ, giáo dục, y tế, văn hóa – thông tin, khoa học và công nghệ.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã: Là đơn vị đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn và trả kết quả thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin; giám sát, đánh giá chất lượng phục vụ; thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nhằm phục vụ người dân và tổ chức tốt hơn.

Tất cả các đơn vị đều có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng, được tổ chức chặt chẽ về bộ máy, biên chế, nhân sự, thực hiện nghiêm theo phân cấp của UBND tỉnh và hướng dẫn chuyên môn từ cấp trên.

Bên cạnh đó, theo định hướng của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Nội vụ, UBND xã Vĩnh Thịnh sẽ xác định vị trí việc làm, tổ chức sắp xếp, bố trí công chức theo nguyên tắc: rõ việc, rõ người, đúng năng lực, đúng vị trí.

Văn phòng và các phòng chuyên môn sẽ do Chủ tịch UBND xã quyết định việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động nhân sự theo quy định của pháp luật và yêu cầu công việc. Trung tâm Phục vụ Hành chính công sẽ do Phó Chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm chức danh Giám đốc, nhằm bảo đảm tính thống nhất trong chỉ đạo điều hành.

Trụ sở làm việc đặt tại Hội trường UBND xã (thôn Vĩnh Khương, xã Vĩnh Thịnh). Trang thiết bị, phương tiện làm việc sẽ được rà soát, bố trí đầy đủ nhằm bảo đảm điều kiện làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức sau khi sắp xếp.

Các cơ quan chuyên môn và Trung tâm Phục vụ Hành chính công chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.

Việc thành lập các cơ quan chuyên môn và Trung tâm Phục vụ Hành chính công là bước đi quan trọng trong tiến trình xây dựng mô hình chính quyền địa phương hiện đại, gần dân, phục vụ hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước, cải cách hành chính và cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã Vĩnh Thịnh.

 

UBND xã Vĩnh Thịnh

Tập tin đính kèm
Tác giả: UBND xã Vĩnh Thịnh

Tin liên quan

Các chỉ số Các chỉ số

Tin nổi bật Tin nổi bật

noData
Không có dữ liệu